Việt Nam đẹp dung dị qua góc máy của một chàng trai Mỹ

28/04/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Tình cờ đến thăm và “phải lòng” Việt Nam, Robert Anderson đã bỏ công rong ruổi khắp nơi thực hiện một bộ ảnh cực kỳ ấn tượng về thiên nhiên và con người trên dải đất hình chữ S này.

(TNO) Tình cờ đến thăm và “phải lòng” Việt Nam, Robert Anderson đã bỏ công rong ruổi khắp nơi thực hiện một bộ ảnh cực kỳ ấn tượng về thiên nhiên và con người trên dải đất hình chữ S này.

Robert Anderson là một cái tên đang rất được cộng đồng mạng chú ý sau khi anh giới thiệu một website, một trang blogspot và cả một fanpage Facebook đăng tải hàng nghìn bức ảnh đẹp về Việt Nam.

Chàng trai Mỹ này thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ khi lột tả rất có tình vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam, “bắt góc” rất tự nhiên vẻ khắc khổ, hồn hậu của những người lao động, hay đơn giản chỉ là ghi lại nụ cười trẻ thơ hồn nhiên, nụ cười móm mém của các cụ già…


Robert Anderson chụp ảnh cùng một cô bé ở Hà Nội

Thanh Niên Online đã có cuộc trò chuyện với Robert Anderson để lắng nghe anh chia sẻ khoảng thời gian đi tìm hiểu cuộc sống muôn màu ở Việt Nam:

* Chào Robert, cơ duyên nào đưa anh đến với Việt Nam vậy?

- Gia đình tôi có 3 anh em trai và cả 3 đều đã từng sang Việt Nam. Anh trai tôi sang Việt Nam trước tôi 2 năm, làm giảng viên cho Language Link. Tôi sang thăm anh ấy, yêu Việt Nam nên không muốn về. Em trai tôi sang thăm chúng tôi, trở về Mỹ rồi mà lúc nào cũng đòi trở lại Việt Nam.




Hình ảnh đời thường của người dân Việt Nam bỗng trở nên đẹp lạ lùng qua ống kính của Robert Anderson

* Robert có thể chia sẻ đôi chút về cuộc sống của anh ở Mỹ?

- Tôi sống tại thị trấn Thomas, phía tây Virginia (Mỹ). Tôi chụp ảnh và làm các clip cho một tụ điểm ca nhạc.

* Thời gian đầu sang Việt Nam, anh có gặp nhiều khó khăn để hòa nhập với cuộc sống mới không?

- Tôi thuê một căn hộ ở Ngọc Hồi (Hà Nội) sống gần một vài người Mỹ. Cũng mất một thời gian tôi mới thích nghi được vì cuộc sống ở Việt Nam rất khác ở Mỹ. Đặc biệt, tôi rất sợ đi xe máy ra đường. Nhưng bù lại, tôi rất thích đồ ăn Việt Nam. Món gì tôi cũng ăn được. Thậm chí là cả cà muối.




Một vài góc nhìn của Robert Anderson về Hà Nội


Nụ cười rạng rỡ của một cô gái Việt trong buổi chụp ảnh kỷ yếu ở Văn Miếu

* Ấn tượng đầu tiên của Robert về Hà Nội là gì?

- Đó là món bún chả! Thời gian đầu đến Hà Nội, tôi ăn bún chả liền tù tì cả tuần. Chỉ ăn bún chả mà không ăn gì khác. Bạn bè tôi cảnh báo nhưng tôi không nghe. Hậu quả là tôi bị tiêu chảy, bị đau dạ dày.


Robert Anderson rất “khoái” món bún chả Hà Nội

* Ý tưởng rong ruổi khắp Việt Nam của anh bắt đầu từ khi nào?

- Đến Hà Nội, tôi đã đi khắp nơi chụp và sưu tập ảnh. Khi tôi bắt đầu đi dạy ở một trung tâm Anh ngữ, tôi quen một cô gái rất dễ thương. Cô ấy rủ tôi đi cùng gia đình cô đi đền Hùng nhưng không thành.

Đổi lại tôi về thăm quê cô ấy ở Hưng Yên. Tôi mang máy ảnh khắp các ngõ ngách, đồng ruộng… Sau đó, tôi mới lên kế hoạch nghiêm túc rong ruổi khắp dải đất chữ S của các bạn.




Những bức ảnh được thực hiện bởi một đôi mắt quan sát chi tiết và một tâm hồn tràn đầy tình cảm

* Robert đã ghé thăm được bao nhiêu thành phố, miền quê Việt?

- Khoảng 20 vùng miền. Chủ yếu là ở miền Bắc. Tôi thích chụp ảnh chân dung trẻ em và người lao động. Tôi đã có một bộ ảnh rất ưng ý về Việt Nam và đặt tên là Taming the centaur.

* Tại sao lại là Taming the centaur?

- Taming the centaur thực ra không mang ý nghĩa gì cả. “Centaur” là một sinh vật truyền thuyết của Hy Lạp, nửa người nửa ngựa. Tôi chỉ muốn đặt một cái tên ngộ nghĩnh, vui vẻ cho bộ sưu tập những bức ảnh về Việt Nam thôi.

* Trong bộ ảnh của anh có rất nhiều bức ảnh đen trắng?

- Những bức ảnh không màu giúp người xem tập trung vào người được chụp ảnh chứ không phải cảnh vật xung quanh. Việt Nam rất đẹp, rất màu sắc nên đôi khi tôi muốn giấu những màu sắc ấy đi để khắc họa rõ nét vẻ đẹp của con người Việt.


Những em bé mồ côi kém may mắn mà Robert Anderson đã gặp ở Việt Nam

* Trong bộ sưu tập ảnh về Việt Nam, Robert thích bức ảnh nào nhất vậy?

- Đó là bức ảnh một cô bé ở làng trẻ em mồ côi Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội). Cô bé rất thông minh, đáng yêu và luôn vui mừng khi thấy tôi tới. Chỉ gặp tôi vài lần, cô bé có thể nhắc lại tên tôi rất chính xác.

* Hiện tại bạn còn giữ liên lạc với cô bé đó không?

- Tôi vẫn dõi theo cô bé đó. Khi tôi trở lại Việt Nam, tôi muốn nhận nuôi cô bé.


Bức ảnh cô bé mồ côi ở làng trẻ em Bồ Đề

* Robert có dự định định cư ở Việt Nam không?

- Tôi sẽ trở lại Việt Nam cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Nếu công việc tốt và cưới được một cô vợ Việt thì tôi rất mong muốn được định cư ở đất nước các bạn. Mỗi năm, chúng tôi sẽ ở 9 tháng ở Việt Nam và 3 tháng về Mỹ.

* Có vẻ như lý do để anh trở lại Việt Nam là vì thương nhớ một cô gái Việt?

- Cô ấy là một lý do! Nhưng tôi hiểu chúng tôi rất khó để đến bên nhau vì hiện giờ tôi còn ở cách xa cô ấy nửa vòng Trái đất.


Những người bạn Việt mà Robert Anderson gặp trên một chuyến tàu

* Đi nhiều và trải nghiệm nhiều như vậy, nhưng để miêu tả ngắn gọn về Việt Nam, Robert sẽ nói gì?

- Hòa bình, đầy màu sắc và tràn trề sức sống.

* Thế còn cảm nhận về người Việt?

- Xinh đẹp, thú vị và thật thà.


Những nụ cười hồn hậu

* Việt Nam đang hướng tới dịp kỷ niệm đất nước hoàn toàn giải phóng 30.4, một người Mỹ trẻ như Robert có biết về sự kiện lịch sử trọng đại này của người Việt không?

- Tôi có tìm hiểm về lịch sử Việt Nam. Tôi biết ngày 30.4 là ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước của các bạn. Tôi thực sự rất khâm phục người Việt, một dân tộc nhỏ bé mà có thể chiến đấu quật cường như vậy.

Việt Nam như là quê hương thứ 2 của tôi. Bởi vậy, 30.4 là một thời khắc lịch sử trọng đại, mang ý nghĩa tuyệt vời đối với tôi. Tôi rất muốn sớm trở lại Việt Nam để tiếp tục đi tìm những hình ảnh về một Việt Nam đẹp đẽ để chia sẻ với những bạn bè, gia đình tôi ở Mỹ.

* Chân thành cảm ơn anh!

Linh San (thực hiện)
Ảnh: Nhân vật cung cấp

>> Người Mỹ thích chụp ảnh và quay phim từ điện thoại
>> Những người Mỹ trầm lặng
>> Tự nhiên như người Mỹ
>> Sức hút Việt Nam trong mắt giới đầu tư Mỹ
>> Bộ ảnh “Tây Nguyên màu xám” đoạt giải nhất
>> Sưu tập bộ ảnh lễ hội Chăm
>> Những bộ ảnh ghép kỳ ảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.