Mỹ tiếp tục lớn giọng về Edward Snowden

25/06/2013 08:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Washington sẽ theo đuổi mọi kênh pháp lý nhằm đưa cựu nhân viên CIA Edward Snowden trở về Mỹ để đối mặt các cáo buộc về tội gián điệp.

Phát biểu tại Nhà Trắng vào hôm 24.6, ông Obama nói chính phủ Mỹ đang hợp tác với các quốc gia khác để đảm bảo “pháp quyền được tuân thủ”.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói Mỹ cho rằng Snowden vẫn đang ở Nga, nơi ông này chạy đến sau khi rời khỏi Hồng Kông hôm 23.6.

Ông Carney nói chính phủ Mỹ hiện trông đợi nhà chức trách Nga xem xét mọi lựa chọn có thể để trục xuất Snowden trở về Mỹ, theo Telegraph.

Ông Carney cũng nói việc Snowden rời khỏi Hồng Kông sau khi Mỹ yêu cầu dẫn độ đã làm tổn hại quan hệ Mỹ - Trung.

“Chúng tôi không tin đây là một quyết định kỹ thuật của một quan chức di trú Hồng Kông. Đây là một lựa chọn cố ý của chính quyền nhằm phóng thích một kẻ bỏ trốn bất chấp lệnh truy nã hợp pháp và không hề có nghi ngờ gì về việc quyết định đã có ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Mỹ - Trung”, ông Carney nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell cũng tái khẳng định sự thất vọng đối với Hồng Kông và Trung Quốc.

“Chúng tôi đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đến nhà chức trách Hồng Kông cũng như chính quyền Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và chúng tôi đã lưu ý rằng cách cư xử đó sẽ gây bất lợi cho quan hệ song phương Mỹ - Hồng Kông và Mỹ - Trung”, ông Ventrell nói.

Ông Ventrell cũng cho biết Mỹ đã liên hệ với các quốc gia mà Snowden có thể đặt chân đến.

Dù ông Ventrell không nêu đích danh tên các quốc gia đó song Ecuador và Iceland là những đích đến tiềm năng của Snowden. Ecuador vốn xác nhận họ đã nhận được đơn xin tị nạn chính trị của Snowden.

Theo ông Ventrell, các quốc gia khác cần ngăn cản Snowden đi lại xuyên biên giới bởi người này đã bị truy tố các trọng tội ở Mỹ.

Sơn Duân

>> Bí ẩn bao trùm Edward Snowden
>> Edward Snowden không đáp chuyến bay đến Cuba
>> Mỹ đòi Nga trục xuất Edward Snowden
>> Edward Snowden xin tị nạn ở Ecuador
>> Edward Snowden rời Hồng Kông theo chỉ đạo của Trung Quốc
>> Snowden rời khỏi Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.