Cầu treo Đakrông được 'chăm sóc đặc biệt' vì sợ sập bất cứ lúc nào

12/05/2024 14:22 GMT+7

Cầu treo Đakrông (H.Đakrông, Quảng Trị) đang được 'chăm sóc đặc biệt' do có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Ngày 12.5, Khu quản lý đường bộ 2 (Cục Quản lý đường bộ, Bộ GTVT) cho biết đơn vị đã thực hiện nhiều phương án để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông qua cầu treo Đakrông (nằm trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây, bắc qua sông Đakrông, thuộc xã Đakrông, H.Đakrông, Quảng Trị). 

Đây là cây cầu dây văng có 1 trụ tháp, được thiết kế vĩnh cửu, bằng thép và bê tông cốt thép, khai thác từ năm 2002.

Cầu treo Đakrông được 'chăm sóc đặc biệt' vì sợ sập bất cứ lúc nào- Ảnh 1.

Biển cảnh báo được lắp đặt ở 2 đầu cầu treo Đakrông

THANH LỘC

Cụ thể, đơn vị đã gắn biển "cầu đang có sự cố nguy hiểm", xe tải buộc qua cầu từng chiếc ở cả 2 chiều với tốc độ hạn chế là 5 km/giờ, khoảng cách giữa 2 xe là 175 m. 

Để điều tiết các phương tiện qua cầu, đơn vị đã dựng barie, lập chốt trực và cử thanh tra đường bộ phối hợp nhân viên quản lý đường bộ trực gác 24/24 giờ mỗi ngày.

Cầu treo Đakrông được 'chăm sóc đặc biệt' vì sợ sập bất cứ lúc nào- Ảnh 2.

Chốt trực gác 24/24 ở cầu treo Đakrông

THANH LỘC

Nguyên nhân, theo Khu quản lý đường bộ 2, cầu treo này đang hư hỏng nghiêm trọng, có thể xảy ra sự cố sập cầu bất cứ lúc nào.

Cụ thể, tại nhịp số 4, bản bê tông cốt thép mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc có bề rộng 0,1 mm đến 0,2 mm. Lớp phủ bê tông nhựa mặt cầu xuất hiện nhiều vết nứt theo hướng ngang cầu, vết nứt kéo dài từ làn đường từ trái sang phải tuyến rộng 0,1 - 0,3 mm. Quan sát bằng mắt thường khi có xe tải nặng lưu thông qua cầu, nhận thấy kết cấu nhịp có hiện tượng rung mạnh.

Cầu treo Đakrông được 'chăm sóc đặc biệt' vì sợ sập bất cứ lúc nào- Ảnh 3.

Quy định tải trọng qua cầu treo Đakrông

THANH LỘC

Khu quản lý đường bộ 2 nhận định, tình trạng hư hỏng của cầu treo sẽ phát triển rất nhanh, nguy cơ mất an toàn cao, nên cần hạn chế tốc độ xe qua cầu, điều tiết xe tải qua cầu từng chiếc (trong trường hợp xe tải chở hàng từ Lào về đông, đi theo đoàn). 

Ngoài hạn chế tốc độ, cầu treo còn được cắm biển hạn chế tải trọng đối với cầu yếu, với xe thân liền là 22 tấn, xe đầu kéo rơ moóc 30 tấn, xe thân liền kéo rơ moóc 32 tấn.

Theo cơ quan chức năng, thời gian qua, lưu lượng xe tải nặng tăng đột biến và có dấu hiệu quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây, qua cầu Đakrông để sang QL9 về các cảng biển đã làm cho tuyến Hồ Chí Minh nhánh tây bị hư hỏng nặng nề.

Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho hay từ tháng 8 đến hết tháng 12.2023, số phương tiện vận tải hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế La Lay là 12.651 lượt. Trong đó, nhập khẩu than đá 9.592 lượt, hàng hóa xuất nhập khẩu khác 3.059 lượt.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.