Bộ album nhạc Phạm Thế Mỹ của Ánh Tuyết

30/01/2010 19:15 GMT+7

Kể từ sau bộ đĩa gồm 3 album: Suối mơ, Thiên thai, Đi tìm phát hành hồi cuối năm 2005, đến nay ca sĩ Ánh Tuyết mới giới thiệu album mới. Thoạt đầu cũng định sẽ là bộ 3 nhưng “vì số ca khúc của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ được cấp phép chưa đủ nên chỉ có hai: Còn gì cho em và Đàn chim trắng.

Ánh Tuyết cho biết, ngay từ khi nghĩ đến chương trình tưởng nhớ một năm ngày mất nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, chị đã lên kế hoạch rất chi tiết để chuẩn bị, từ việc xin phép phổ biến thêm một số ca khúc, lên ý tưởng kịch bản, thâu âm để đưa demo cho ca sĩ tập... Nói vậy để biết rằng, bộ album chị thực hiện lần này không nằm ngoài ý nghĩa: kỷ niệm ngày giỗ đầu của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ. Trừ ca khúc Bông hồng cài áo được chị hát trong những chương trình ca nhạc trước đây, bài Thương quá Việt Nam và Nắng lên xóm nghèo có hát nhưng hồi còn nhỏ, đây là lần đầu tiên Ánh Tuyết hát và thâu nhạc của ông.

Tuy thời gian tìm hiểu và thực hiện không nhiều, nhưng chị chia sẻ rằng đây là album chị thâu rất nhanh, có đêm thâu 5, 6 bài, bởi “Những gì mình ngẫu hứng, có cảm xúc thì hát một lần là đạt như ý muốn liền”. Mặt khác, thâm niên ca hát lẫn những trải nghiệm trong cuộc sống cũng đã góp phần không nhỏ trong quá trình “thâm nhập” vào không gian âm nhạc của lần đầu tiên này. Thế nên, nghe Ánh Tuyết  trong 2 sản phẩm ấy, sẽ dễ cảm nhận được sự lắng dịu - đằm và mượt hơn trong giọng hát, và nói vui như chị là vì “đã già rồi, nên phải chín chắn hơn, sâu sắc hơn”. Song, không phải vì chín hay sâu hơn mà phải cầu kỳ trong xử lý, kỹ thuật, vì “nhạc Phạm Thế Mỹ, với tôi, cũng rất thật, tự nhiên và đơn giản như cách sống, con người của ông vậy (nhưng với những bài mang tính triết lý thì lại rất thâm thúy, chẳng hạn như tổ khúc Cái chết và sự sống), nên chỉ cần cảm nhận đúng tinh thần ca khúc, hát đơn giản như cách mình cảm, thật tự nhiên, vậy là... hay rồi” - chị chia sẻ.

Trước đây, người yêu nhạc biết nhiều đến nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ qua Bông hồng cài áo, Thương quá Việt Nam, Tóc mây..., còn những người cùng thời nhạc sĩ hoặc sau đó một thế hệ thì biết đến các tác phẩm của ông qua các hoạt động, phong trào nhiều hơn. Nay với bộ album này, mọi người sẽ có dịp để nghe lại, hoặc biết nhiều hơn về âm nhạc của ông, với những: Nắng lụa vàng, Vườn dâu lá mới, Ngựa hồng trên đồi cỏ non, Dáng hồng, Mây đầu núi, Còn gì cho em, Thung lũng tình yêu, Người yêu và con chim sâu nhỏ... Album do nhạc sĩ Bảo Chấn, Thanh Dũng hòa âm, Trung tâm băng nhạc Trẻ phát hành. 

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.