Bị chị đồng nghiệp ‘sàm sỡ’ ở công ty, đàn ông có quyền kiện?

09/09/2016 14:10 GMT+7

Nếu bị phụ nữ 'sàm sỡ' hay 'tấn công', đàn ông hoàn toàn có thể kiện để yêu cầu người sàm sỡ mình chấm dứt hành vi trái pháp luật, xúc phạm danh dự và nhân phẩm.

Hỏi: Tôi 27 tuổi, hiện đang làm văn phòng tại một công ty tin học. Vẻ ngoài của tôi cao ráo và cũng khá phong độ. Tại cơ quan tôi có một chị đồng nghiệp hơn tôi 9 tuổi nhưng thường xuyên có những động tác đụng chạm cơ thể, thậm chí giả vờ đụng tay vào “của quý” của tôi khi đứng trong thang máy. Sau nhiều lần tôi đã chủ động góp ý cùng chị qua facebook và tin nhắn nhưng có vẻ như chị càng thỏa mãn hơn. Như vậy, tôi có thể kiện chị này được không? Nếu được thì phải kiện như thế nào và chị này có vi phạm gì không? (Người đàn ông khó xử, TP.HCM)
Quấy rối tình dục nơi công sở!
Luật sư (LS) Huỳnh Công Thư (Đoàn LS tỉnh Long An) nhận định hành vi của chị đồng nghiệp này là hành vi “quấy rối tình dục” nơi công sở. Đây là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Bộ luật lao động.

Người có hành vi quấy rối là tất cả ai có năng lực hành vi và nạn nhân thông thường là phụ nữ, trẻ em nhưng không loại trừ nam giới.

Luật sư Huỳnh Công Thư

Theo Bộ quy tắc về ứng xử hành vi gây rối tình dục nơi làm việc của Bộ thương binh lao động ban hành ngày 25.5.2016, quấy rối tình dục tại nơi làm việc định nghĩa rất rõ là: hành vi tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của nữ giới và nam giới, đây là hành vi không được chấp nhận, không được mong muốn, không hợp lý, xúc phạm người nhận, tạo môi trường đáng sợ, khó chịu và thù địch.
Các hình thức quấy rối tình dục gồm: hành vi quấy rối thể chất như tiếp xúc, cố tình đụng chạm, sờ mó, cấu véo, thậm chí tấn công tình dục, cưỡng dâm. Hành vi quấy rối bằng lời nói bao gồm nhận xét không phù hợp, không đứng đắn, có ngụ ý về tình dục, đề nghị, yêu cầu không được mong muốn một cách liên tục.
Hành vi quấy rối phi lời nói bao gồm ngôn ngữ cơ thể không đứng đắn, nháy mắt, phô bày tài liệu khiêu dâm.
Người có hành vi quấy rối là tất cả ai có năng lực hành vi và nạn nhân thông thường là phụ nữ, trẻ em nhưng không loại trừ nam giới.
Quấy rối tình dục nơi công sở là hành vi không chấp nhận được!
Quấy rối tình dục nơi công sở là hành vi không chấp nhận được! Ảnh minh họa: V.P
Về mặt dân sự, nạn nhân của hành vi quấy rối tình dục có thể khởi kiện yêu cầu người sàm sỡ mình chấm dứt hành vi trái pháp luật, xúc phạm danh dự nhân phẩm.
Về xử lý hình sự: Nếu hành vi quấy rối mà xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì cũng có thể bị xử lý hình sự theo điều 121 BLHS về “Tội làm nhục người khác”.
Tuy nhiên, hành vi quấy rối tình dục không đủ yếu tố để cấu thành tội làm nhục người khác nếu không có hậu quả cần chứng minh đó là nạn nhân cảm thấy vô cùng nhục nhã, tủi hổ, ê chề dẫn đến hành động tiêu cực khác như tự kỷ, hoảng sợ phải điều trị tốn kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.