Ẩn số đá phong thủy

02/10/2010 18:28 GMT+7

(TNTS) Các tiêu chí về đẹp, xấu, đắt, rẻ, lớn, nhỏ… của những loại hàng hóa thông thường đều trở nên vô nghĩa với mặt hàng này. Có người thấy tự hào khi sở hữu một tác phẩm được định giá bạc tỉ nhưng cũng có người xem tác phẩm ấy chỉ đáng giá vài triệu đồng. Tất cả, đều phụ thuộc vào lòng tin của mỗi cá nhân.

Trong thị trường đá phong thủy hiện nay, bên cạnh những sản phẩm truyền thống được tạo ra từ các loại đá như ngọc đa sắc, hồng ngọc, bích ngọc… tìm thấy tại các vùng miền trong nước còn có các sản phẩm như đá thạch anh tím, thạch anh vàng, cẩm thạch được nhập từ Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc…  

Bùng nổ trong dòng chảy âm ỉ

“Xuất hiện từ hàng chục năm qua nhưng thị trường đá phong thủy thật sự phát triển mạnh mẽ khoảng 3 năm trở lại đây. Có thể nói nó đang bùng nổ trong dòng chảy lặng lẽ của thị trường đặc biệt này” - Anh Thiện, chủ hệ thống cửa hàng vật phẩm phong thủy đưa ra nhận xét về thị trường đá phong thủy hiện nay. Anh Vũ Minh Tuân – Giám đốc công ty Nguyễn Duy- cũng tán thành ý kiến trên và cho biết thêm: Chính vì dự đoán được sự gia tăng mạnh mẽ của thị trường đặc biệt này mà cách đây một năm anh đã mạnh dạn tăng vốn điều lệ từ 20 tỉ đồng lên 68 tỉ đồng để đầu tư thêm công nghệ sản xuất, mở rộng hệ thống đại lý bán hàng khắp TP.HCM và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam bộ. Một số đơn vị kinh doanh đá phong thủy khác cũng có nhận định tương tự...


Tác phẩm Độc mã trị giá hơn 3 tỉ đồng - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Giờ người ta thấy đá có mặt ở mọi nơi, đến nỗi có người nói đi đâu cũng “va” phải đá, từ tư gia đến công sở, từ quán trà đến tiệm ăn, đều có trưng bày đá. Có thể nói, “chơi” đá phong thủy đang trở thành một phong trào. Trên địa bàn TP.HCM, không khó để tìm một địa chỉ bán đá phong thủy: Đường Cộng Hòa, Trần Quốc Thảo, Lê Thị Riêng, Nguyễn Công Trứ… không biết tự lúc nào đã trở thành “vùng đất thánh” để người dân mê đá tìm đến. Một số người đã dùng đá trấn giữ ở cửa hoặc ở phòng khách, thậm chí cả trong phòng ngủ.    

Đá phong thủy giá nào cũng có

Chỉ tay về hòn đá mang dáng dấp một thiếu nữ được đặt bên cạnh bàn làm việc của mình, anh Tuân nói: “Đó là những tác phẩm ở giai đoạn đầu trong quá trình phát triển của thị trường đá phong thủy được khai thác trong nước. Hoàn toàn là tuyệt tác của thiên nhiên. Tìm không ra hòn đá thứ hai có hình dáng như thế đâu. Công ty Nguyễn Duy mang nó về từ rừng, chỉ tách lớp vỏ xù xì bên ngoài và đánh bóng. Người chơi đá có thể chiêm ngưỡng ở nhiều góc cạnh, tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người mà hình dáng đá hiện lên hoàn toàn khác nhau. Còn ngày nay, với sự phát triển của ngành công nghiệp điêu khắc, những tác phẩm điêu khắc hoàn mỹ trên đá đã ra đời. Với hai giai đoạn phát triển như thế, đã tạo ra hai trường phái chơi đá phong thủy khác nhau, một là tác phẩm đá thiên nhiên, hai là tác phẩm đá điêu khắc”.

Và, dù là tuyệt tác của thiên nhiên hay do bàn tay khối óc của con người tạo ra, thì giá bán của những viên đá này cũng hoàn toàn là một sự xác lập mang tính… “bí ẩn”. Không hề có một thang bậc nào cho người chơi đá có thể so sánh, định giá chính xác những hòn đá này. Cùng một viên hồng ngọc to bằng quả trứng gà, có nơi bán giá vài trăm ngàn đồng, có nơi lại niêm yết giá vài triệu đồng… Những tác phẩm đá phong thủy được định giá bạc tỉ giờ không còn là chuyện hiếm: Tại siêu thị đá của công ty Thiên Vạn Sài Gòn, tác phẩm Độc mã cao khoảng 1,7m được làm từ khối đá đa sắc nặng khoảng 2,5 tấn, trị giá hơn 3 tỉ đồng; tác phẩm Đôi công được chế tác từ một hòn đá xẻ đôi với các vân màu đối xứng nhau có giá hơn 3 tỉ đồng; Tại Tùng Sơn Thạch Hoa Viên cũng đang có không ít những tác phẩm hồ đá nghệ thuật do chính thiên nhiên tạo nên, không có sự can thiệp của bàn tay con người, giá bán khoảng 30.000 USD…

“Khách ưng thì mua, chứ không có sự mặc cả như nhiều mặt hàng khác, có chăng là sự cảm mến giữa người bán và người mua rồi giảm giá chút ít gọi là “hữu duyên”. Bởi có người thấy chúng quý nhưng có người lại thấy chúng chỉ là vật vô tri vô giác”. - Anh Nguyễn Nhật Trung - Quản lý khối đá quý của công ty Nguyễn Duy cho biết. Thậm chí, còn nhiều tác phẩm khác tại siêu thị đá của công ty Thiên Vạn Sài Gòn mà chủ nhân của chúng là ông Phan Chánh Tâm cho rằng nó vô giá và quyết… không bán, dù đã có người bảo giá nào cũng mua, ngồi năn nỉ hàng giờ đồng hồ.

Trước sự cao giá đến mức… bí hiểm của những hòn đá thoạt trông có vẻ vô tri, chúng tôi đã đi tìm hiểu những giá trị cấu thành mức giá không tưởng của đá phong thủy. Những ai chấp nhận bỏ một số tiền bằng cả gia tài ra để được sở hữu những hòn đá rất có khả năng sẽ vô giá trị đối với một người khác?  

Rủ nhau đi mua… niềm tin!

Người giàu, người nghèo, làm việc ở ngành nghề nào… cũng có mặt trong số khách hàng hiện tại và “tiềm năng” của thị trường đá phong thủy. Có nhiều lý do để người ta mua đá. Người nhiều tiền thì chơi đá cho bằng anh bằng em, như trường hợp anh Mạnh Tường nhà ở quận 7, đang tìm mua khối đá hàng chục tấn được nhập từ Nhật để làm tiểu cảnh sân vườn, giá cả không là vấn đề. “Một sản phẩm mà vừa thể hiện được đẳng cấp lại vừa mang đến may mắn cho gia đình thì tại sao không chứ?” - Anh thẳng thắn. Nhưng cũng có người quyết tâm mua đá là vì… cần phải có. Anh Ngọc Long, chủ một công ty tư nhân ở quận 2, bảo: “Vừa rồi người bạn mê đá và nghiên cứu kỹ về phong thủy của tôi cho biết, chúng ta đang ở Vận 8 - vận mà vàng chỉ là vật điểm trang cho đá, nên phải sắm đá đặt ở tiền sảnh, công ty mới tiếp tục ăn nên làm ra”. Thế là anh Ngọc ráo riết tìm mua một cặp thạch anh tím, giá bạc tỉ cũng được, miễn đẹp như ý anh muốn. 


Kỳ hưu được làm từ ngọc phỉ thúy đang được nhiều người chuộng mua. Ảnh: Cẩm Nhi

Chị Thanh Vy, nhà ở quận 8, người chuyên đầu tư vàng, sau một thời gian lướt sóng cứ bị thua lỗ, đã nghe lời một người bạn mua một con kỳ hưu nhỏ bằng ngọc phỉ thúy với giá hơn 100 triệu đồng về đặt ở phòng khách. Đến nay, theo chị là nó vô cùng linh nghiệm, vàng lên ào ào, đầu tư mẻ nào trúng mẻ đó, bởi kỳ hưu không có hậu môn lại được làm từ ngọc quý nên tài lộc chỉ vào chứ không ra (?!). Người thành đạt cần đá để “tiếp tục phát triển bền vững”, người làm ăn thất bát lại tìm đến với đá như một lý do để giúp họ thoát khỏi “vận đen”. Đá phong thủy, trong một vài trường hợp, đã trở thành một thế lực siêu nhiên để con người… dựa dẫm. Có người còn xem đá như “thần dược” chữa bách bệnh. Cuộc sống gia đình không hòa hợp cũng tìm mua đá. Muốn con cái học hành tiến bộ lại cúng đá. Đá trấn trạch nhà cửa cho người sống và trấn giữ cả mồ mả cho người chết. Anh Tuân cho biết, đã có không ít gia đình sẵn sàng chi hàng tỉ đồng để làm bia mộ cho người chết với hy vọng sức mạnh của đá cộng thêm sự phù hộ của người thân đã mất chắc chắn sẽ giúp họ công thành danh toại, giàu sang phú quý…

Khi chúng tôi mang câu hỏi về tiêu chí định nên giá bán của một tác phẩm đá phong thủy thì đều nhận được cái lắc đầu của giới kinh doanh. Với họ, giá của đá là vô cùng, không thể nói có mức giá cao nhất và cũng không có chuẩn mực rõ ràng nào để định giá bán ngoài yếu tố “có một không hai”, sự hình thành do tuyệt tác của thiên nhiên, hoặc tài nghệ của những nghệ nhân tạo nên. Không còn nghi ngờ gì nữa, chính niềm tin là yếu tố quyết định giá bán đá phong thủy.


Tác phẩm đôi thạch anh trị giá hơn 2 tỉ đồng, có người hỏi mua nhưng công ty Thiên Vạn Sài Gòn không bán

Trong vai người đi mua đá, chúng tôi đi đến đâu cũng nhận được câu hỏi của người bán đại loại như: “Làm nghề gì? Mua đá với mục đích gì?”... Tùy vào ngành nghề và mục đích của người mua, người bán sẽ tư vấn. Khi chúng tôi bảo mua đá cầu vận may vì đang bị chôn vốn vào bất động sản, cô nhân viên bán hàng liền tư vấn mua hòn đá thạch anh tím to gần bằng đầu người với giá hơn 300 triệu đồng, kèm lời thuyết phục: “Mua đá sẽ gặp may, thị trường địa ốc sẽ sôi động trở lại, lúc đó chị hốt bạc tỉ thì đáng gì mấy trăm triệu này”. Trong số những vị khách đến mua đá phong thủy chúng tôi gặp, có chị đã tìm đến trong trạng thái khá lo âu: “Nghe nói mua cóc ngậm tiền sẽ mang tiền lộc vào nhà, tôi đã mua một ông cóc rồi mà cứ đầu tư chứng khoán lỗ hoài vậy em?”. “Vì chị đầu tư lớn như vậy mà mua ông cóc nhỏ quá, giờ chị mua ông lớn hơn hoặc kỳ hưu đi. Chắc chắc may mắn sẽ đến”. Rồi cô nhân viên bán hàng kể về sự tích kỳ hưu đem lộc vào nhà cho vị khách này nghe. Sau khi nghe xong câu chuyện, vị khách có vẻ mặt hứng khởi hẳn, quyết định mua ngay một con kỳ hưu mà không cần để ý đến giá bán. Trước khi vị khách hàng ra về, người bán còn nói với theo “phải có niềm tin mới hiệu nghiệm nghen chị”.

Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.