Những trường ĐH nghiên cứu hàng đầu

25/04/2013 03:00 GMT+7

Bảng xếp hạng 500 ĐH có tầm ảnh hưởng khoa học lớn trên thế giới năm 2013 cho thấy nhiều trường ngoài Mỹ và châu u đang nổi lên.

Bảng xếp hạng 500 ĐH có tầm ảnh hưởng khoa học lớn trên thế giới năm 2013 cho thấy nhiều trường ngoài Mỹ và châu u đang nổi lên. 

Mỹ chiếm 10 vị trí đầu

Bảng xếp hạng nói trên được Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ (CWTS) của ĐH Leiden (Hà Lan) công bố hồi tuần rồi. Không giống một số bảng xếp hạng ĐH thế giới khác, CWTS không dựa vào dữ liệu từ các cuộc khảo sát về danh tiếng cũng như tài liệu do chính các ĐH cung cấp. Bảng xếp hạng này chủ yếu dựa vào lượng trích dẫn từ các công trình nghiên cứu của ĐH và mức độ hợp tác nghiên cứu của trường với các tổ chức, đối tác trong và ngoài nước.

Những trường ĐH nghiên cứu hàng đầu
Viện Công nghệ Massachusetts đứng đầu bảng xếp hạng 500 ĐH nghiên cứu của CWTS - Ảnh: civic.mit.edu

Những lĩnh vực nghiên cứu gồm khoa học sức khỏe và y sinh; khoa học trái đất và sự sống; khoa học máy tính và toán học; kỹ thuật và khoa học tư nhiên; và khoa học xã hội, nhân văn. Theo đó, Mỹ vẫn là nước có nhiều ĐH, viện lọt vào bảng xếp hạng CWTS, với 124 trường. 10 trường tốp đầu cũng toàn của Mỹ, lần lượt gồm  Viện Công nghệ Massachusetts, ĐH California-Santa Barbara, ĐH Stanford, ĐH Princeton và ĐH Harvard, ĐH Rice, ĐH California -Berkeley (UCB), Viện Công nghệ California  (Caltech) và ĐH California-San Francisco (UCSF). Còn trong tốp 20, chỉ có Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne được xếp thứ 13, tất cả vị trí còn lại cũng đều  thuộc về các viện, ĐH Mỹ. Theo sau Mỹ là Đức, với 40 ĐH lọt vào bảng xếp hạng mới của CWTS, trong đó ĐH Kỹ thuật Munich dẫn đầu (đứng vị trí 77).

Trung Quốc tăng tác động khoa học

Bảng xếp hạng CWTS cho thấy nhiều ĐH ngoài Mỹ và châu u đang nâng vị thế trong nghiên cứu. Trung Quốc có 37 ĐH lọt vào bảng xếp hạng năm nay, tăng 6 trường so với năm trước, trở thành nước đứng thứ 3 về số lượng trường có tên trong bảng xếp hạng, vượt qua Anh (36 trường). Trong đó, ĐH Nam Khai (đứng thứ 53) cùng ĐH Hồ Nam (thứ 55) của Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua các ĐH của Hà Lan về mặt ảnh hưởng khoa học. Ngoài ra, Iran và Brazil cũng lần lượt có thêm 5 và 2 trường lọt vào bảng xếp hạng CWTS.

Còn ở Đông Nam Á, Singapore có ĐH Quốc gia Singapore và ĐH Kỹ thuật NanYang lần lượt được xếp ở vị trí 73 và 75 trong bảng xếp hạng. Malaysia và Thái Lan cũng đều có 2 trường.  Cụ thể, ĐH Khoa học Malaysia và ĐH Malaya lần lượt chiếm các vị trí 361 và 464, còn ĐH Chulalongkorn và ĐH Mahidol của Thái Lan đứng thứ 430 và 472. Kết quả được đăng tại  http://www.leidenranking.com/ranking.

Minh Trung

>> Sinh viên VN bước vào các trường đại học hàng đầu thế giới
>> Đại học Harvard lập quỹ khởi nghiệp cho sinh viên
 >> Harvard - Đại học số một thế giới
>> Nữ sinh gốc Việt 17 tuổi nhận học bổng tiến sĩ ĐH Harvard
>> Từ ổ chuột bước vào Harvard
>> Đến Harvard bằng con đường tự học
>> Một giảng viên trẻ người Việt ở Đại học Harvard
>> Phát hành bộ sách Cẩm nang quản lý - kinh doanh Harvard
>> Nhiều điều ít biết về Soo In của "Những chuyện tình ở Harvard 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.