Hàn, Triều đồng ý gặp gỡ cấp cao vào ngày 12.6

09/06/2013 19:00 GMT+7

(TNO) Hai miền Triều Tiên vào ngày 9.6 đã tổ chức các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên để chuẩn bị cho một cuộc gặp cấp cao tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) sau hơn hai năm lạnh nhạt.

(TNO) Hai miền Triều Tiên vào ngày 9.6 đã tổ chức các cuộc đàm phán chính thức đầu tiên để chuẩn bị cho một cuộc gặp cấp cao tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) sau hơn hai năm lạnh nhạt.

Các cuộc gặp gỡ cấp chuyên viên đã kết thúc tại Bàn Môn Điếm, nằm trong khu vực phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên, AFP đưa tin.

“Bầu không khí nhìn chung là ôn hòa và cuộc thảo luận được tiến hành mà không có bất kỳ tranh cãi lớn nào giữa hai bên”, Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung-seok đánh giá sau cuộc gặp.


Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Song-hye (trái) bắt tay với người đồng cấp bên phía Hàn Quốc Chun Hae-sung khi hai bên gặp nhau tại cuộc gặp gỡ cấp chuyên viên ngày 9.6 - Ảnh: AFP

Các cuộc thảo luận tập trung vào việc xây dựng lịch trình cho cuộc gặp cấp bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2007, dự kiến sẽ được tổ chức tại Seoul vào ngày 12.6 tới.

Nội dung của cuộc gặp cấp cao nhiều khả năng sẽ xoay quanh việc khôi phục lại các quan hệ thương mại, bao gồm thảo luận về số phận của khu công nghiệp chung Kaesong mà Bình Nhưỡng đã đóng cửa vào tháng 4 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên tăng cao.

Được biết, cuộc gặp gỡ ngày 9.6 này diễn ra sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ nhẹ giọng đưa ra đề xuất đàm phán với Seoul hôm 6.6, nhường cho quốc gia láng giềng chọn địa điểm và thời gian gặp gỡ.

Đáp lại, Hàn Quốc đã đề xuất một cuộc gặp gỡ cấp bộ trưởng tại Seoul. Ngay sau đó, Triều Tiên đã yêu cầu gặp gỡ cấp chuyên viên trước.

Để thể hiện rõ thành ý của mình, Triều Tiên hôm 7.6 đã cho nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc, vốn đã bị cắt đứt hồi tháng 3.

“Cuộc đàm phán hôm nay chỉ đơn thuần là bàn về công tác chuẩn bị, nên không có gì để tranh cãi. Chúng ta sẽ có cái nhìn rõ hơn vào cuộc gặp gỡ ngày 12.6”, Yang Moo-ji, giáo sư thuộc trường Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, cho hay.

Hoàng Uy

>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> LHQ viện trợ lương thực trị giá 200 triệu USD cho Triều Tiên
>> Triều Tiên mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc
>> Hàn Quốc đồng ý đàm phán với Triều Tiên
>> Triều Tiên bất ngờ dịu giọng với Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.