Ra tranh cử hạ viện ở tuổi 94

15/12/2012 10:32 GMT+7

Dù đã đầu bạc răng long, cụ Ryokichi Kawashima, 94 tuổi, vẫn hạ quyết tâm ra tranh cử tại hạ viện Nhật Bản vào ngày 16-12.

Để thực hiện mục tiêu, cụ Kawashima đã dốc toàn bộ tiền tiết kiệm trong nhiều năm (khoảng 36.000 USD) cho đợt vận động lần này. Là một trong số 1.504 ứng cử viên trong cuộc chạy đua giành suất ở 480 ghế tại hạ viện, ông cụ tự hào nói: “Tôi đại diện cho những người yếu đuối trong cuộc cạnh tranh này”.

Cụ Ryokichi Kawashima
Cụ Ryokichi Kawashima 

Khi được hỏi nguyên nhân khiến cụ chọn con đường chính trị chông gai thay vì an nhàn bên con cháu, cụ Kawashima cho biết rất quan ngại trước thái độ hiếu chiến của những người trẻ tuổi, đặc biệt là cựu thủ tướng Shinzo Abe và cựu thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara.

Từng là cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai, cụ Kawashima lo ngại những người trẻ háo thắng nếu lên nắm quyền sẽ dễ dàng phát động chiến tranh, đẩy đất nước vào xung đột mới. Dư luận thán phục khi số tiền bỏ ra để chơi “ván bài” này mà trước đó cụ định gửi con cháu lo hậu sự cho mình.

Dù khả năng thắng cuộc không cao nhưng hình ảnh cụ già vẫn còn mặn mà với thời cuộc đất nước đang khiến không khí tại thành phố Hanyu, tỉnh Saitama nơi cụ ra tranh cử sôi động hẳn lên.

Theo Anh Duy / Tuổi Trẻ / AFP

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.